Thứ Sáu, 26 tháng 4, 2013

CHÉM GIÓ VỚI NGƯỜI THÔNG TẮC CỐNG


Không biết từ khi nào nữa chỉ biết rằng khoảng năm 2000 gì đó dịch vụ thông tắc cống, hút bể phốt đã mở ra tại hà nội. Nghe những người trong nghề nói với nhau – ngày ấy ông nào mà làm thông cống thì “ăn đủ”. Nghe có vẻ tò mò tôi bắt đầu lắng nghe, tìm hiểu và khai thác thông tin của mấy ông thợ thông tắc cống đang ngồi “chém gió” với nhau đủ thứ trên đời.

Được biết ngày nay số lượng người làm công việc thông tắc cống này rất đông đảo, chủ yếu là dân lao động ít học ở các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An, Phú Thọ, Hà Tây, Thái Bình… số người trí thức mà làm nghề này thường chỉ là những kỹ sư chuyên phát triển trên mạng internet để tìm kiếm khách hang và cũng mới được biết đến gần đây thôi.  Xã hội phát triển văn minh hiện đai, nhu cầu nhà ở tăng cao, xây dựng nhiều và diện tích trật trội đã làm mật độ tăng rất nhanh, hệ thống cống rãnh, kênh rạch không đáp ứng được nên việc tắc các đường nước sinh hoạt, nước thải, thoát sàn, toilet, bồn cầu là không khó hiểu. Ngồi nhâm nhi chén trà nóng tôi hỏi mấy a thợ : Công việc này chắc vất vả, hôi hám lắm mà công cán chẳng được bao nhiêu? Mọi người đều nhìn nhau cười, vất vả thì chẳng vất vả gì hôi hám thì đành chịu bởi vì có thu nhập cao hơn trồng lúa, đi cày là chúng tôi làm thôi…Họ nói ngày nay các khu đô thị mọc lên nhiều, gia đình người ta có điều kiện lên đi thông tắc cống ở đó họ thấy thương họ trả cao hơn các nơi khác một chút cũng xứng đáng thôi vì chấp nhận cái công việc bẩn thỉu này chỉ có chúng tôi mới làm được. Tuy vậy có những khu chung cư thấp tầng cũ nát ngày xưa, những khu dân cư đông đúc kiểu phố cổ như khâm thiên, hoặc hoànkiếm thường hay tắc, lại khó làm mà họ trả thấp lắm. Nghề này cũng có nhiều tủi nhục lắm nhất là khi đi hút bể phốt phải dung xe chuyên dụng nên đi vào đường cấm tới khu dân cư phải thường xuyên xin giấy, làm luật tốn kém lắm, có ai hiểu được đâu. Đi thông tắc cống thì gặp phải những người sang trọng nhiều người họ không thông cảm lại có ánh nhìn thiếu thiện cảm đôi khi là khinh miệt khó chịu lắm, nhưng biết làm thế nào, về quê bọn tôi có tiền đưa vợ là được rồi – Mấy anh cười xòa… Tôi hỏi: thế sao các anh không áp dụng công nghệ vào để làm có phải tiện hơn không mà đỡ vất vả? - Ối xới, có hết rồi anh ạ, Máy nén khí, máy quay cáp lò xo, máy đục, cắt bê tong chúng tôi trang bị hết chứ không thì có làm vào “mắt”. Làm đơn giản máy nén khí thì rẻ tiền hơn vì tắc đơn giản và máy đầu tư thì không nhiều tiền, máy thông tắc cống bằng lò xo thì cao hơn nhiều vì đường ống dài máy đầu tư đắt lại hay hỏng cáp lò xo mà cáp lò xo cũng đắt lắm anh ạ. Nhưng đôi khi dân mình họ có hiểu cho đâu, khổ lắm cứ trả giá mặt đất thôi à. Tôi cười. Thế thì cũng có trường hợp các anh làm tốt gặp nhà giầu họ bo cho các anh nhiều chứ? - Làm gì có nếu có thì cũng ít lắm họ chỉ có trả thấp, bớt tiền đi thôi chứ mấy ai trả cao, cho tiền mình. Tuy nhiên gặp phải đại gia thì khác, tôi làm nghề này đươc 4,5 năm cũng có đôi ba lần, học còn cho quà mang về nữa, nhiều lúc nghĩ cũng hay và những khách hang đó mình luôn trân trọng biết ơn họ và họ thành khách hang ruột của mình. Nhưng các a dán tờ rơi khiếp quá, chỗ nào cũng thấy à. Đúng vậy không dán thằng khác nó cũng dán, cạnh tranh nhau mà, khốc liệt là đằng khác nếu cứ trắng trơn không có gì để người ta liên lạc thì bọn tôi ăn cám, lên mạng thì có phải ai cũng tìm trên mạng đâu mà đâu phải ai cũng làm được… Câu chuyện với mấy anh thợ thông tắc cống này có ngồi thì cả ngày cũng không hết vì họ đang rỗi việc khi không có khách hang. Tôi xin sđt của họ rồi chào ra về hẹn khi nào cần hút bể phốt, hay tắc toilet sẽ gọi các anh, họ vui vẻ chấp nhận. Nghĩ bụng, nghề nào cũng là nghề miễn là họ có lương tâm… (ttc)